8 giai đoạn của quy trình thiết kế web

Sau đây là phần trích từ bài học đầu tiên của khóa học HOW Design University của Dave Holston , Quản lý một dự án thiết kế web từ đầu đến cuối . Trong khóa học này, Dave Holston dạy sinh viên về các giai đoạn lập kế hoạch và nghiên cứu chính để cung cấp thông tin cho quá trình thiết kế trực tuyến cũng như về các công cụ và kỹ thuật quản lý dự án có thể tạo ra hiệu quả cho bạn với tư cách là người quản lý. Cuối cùng, bạn sẽ có khả năng cung cấp một trang web tập trung vào chiến lược để thu hút, thu hút và chuyển đổi khách truy cập.

Credit of The Featured Image

Cập nhật cách đây 3 năm

Là những nhà thiết kế, chúng ta thường nghĩ về Web dưới dạng wireframe, hệ thống quản lý nội dung và mã. Nhưng các nhà thiết kế hiểu biết biết rằng sự thành công của một thiết kế Web không được quyết định bởi mã, tích hợp mạng xã hội hay hình ảnh hấp dẫn. Việc thiết kế một trang web chiến thắng đòi hỏi một chiến lược trực tuyến được suy nghĩ kỹ lưỡng, tập trung vào việc đạt được các mục tiêu của tổ chức – đó có thể là bất cứ điều gì từ việc thu hút khách truy cập mua sản phẩm đến việc thu hút công chúng hiểu một vấn đề để giới thiệu cho khách truy cập một thương hiệu mới.

Là một nhà thiết kế hoặc trưởng dự án, bạn có thể trở thành một trong những thành viên có giá trị và ảnh hưởng nhất của nhóm Web khi bạn hiểu cách phát triển chiến lược trực tuyến. Có rất nhiều người có thể viết mã và có ý kiến ​​về thiết kế và sắc thái của trang web, nhưng ít người có đủ tài năng và công cụ cần thiết để tạo ra một trang web giúp tổ chức đạt được mục tiêu của mình. Khóa học này sẽ cung cấp cho bạn những công cụ cơ bản cần thiết để dẫn dắt một dự án thiết kế Web thành công . Thay vì tập trung vào HTML, CSS hoặc lập trình, chúng tôi sẽ tập trung vào các chiến lược, nội dung và yếu tố thiết kế chính để tạo ra sự hiện diện Web chiến lược.

Các giai đoạn của quy trình web

Quá trình thiết kế Web không giống như các quá trình giao tiếp khác. Nếu bạn đã quen với việc phát triển một bản tóm tắt sáng tạo, một kế hoạch quan hệ công chúng, một kế hoạch truyền thông hoặc một sản phẩm mới, thì các giai đoạn sẽ trông rất quen thuộc. Các giai đoạn của quy trình thiết kế Web bao gồm các bước sau.

Định nghĩa dự án

Các tổ chức có nhu cầu trao đổi với các bên liên quan về quan điểm của họ về các vấn đề và làm cho khán giả biết đến các sản phẩm và dịch vụ của họ. Nhiều khi nhu cầu giao tiếp, chẳng hạn như một trang Web, được kích hoạt bởi sự thay đổi định hướng chiến lược hoặc một đề nghị mới. Xác định lý do tồn tại của trang web và những gì nó phải đạt được là bước đầu tiên trong quá trình này. Các mục tiêu và mục tiêu được thiết lập khi bắt đầu dự án thông báo cho tất cả các quyết định trong tương lai, từ cấu trúc địa điểm và các quy ước đặt tên được sử dụng trong điều hướng đến thiết kế trực quan của địa điểm. Bước đầu tiên trong quá trình xác định là phỏng vấn các bên liên quan của tổ chức để xác định các mục tiêu chiến lược của trang web, hiểu nhu cầu của đối tượng chính và xác định các đối thủ cạnh tranh chính. Mục tiêu của bước xác định là xác định ba kết quả chính có thể đo lường được có liên quan trực tiếp đến các mục tiêu chiến lược của tổ chức. Thách thức trong bước này là giới hạn số lượng mục tiêu. Hầu hết các tổ chức sẽ có nhiều mục tiêu hơn là họ biết phải làm gì và mỗi bộ phận đều tin rằng mục tiêu của đơn vị cá nhân của họ là quan trọng nhất. Có thể tập trung vào các mục tiêu của tổ chức sẽ giúp việc phát triển trang web dễ dàng hơn và làm cho sản phẩm cuối cùng hiệu quả hơn.

Sau khi hoàn thành tất cả thông tin và đánh giá thu thập được từ các cuộc phỏng vấn các bên liên quan, chúng nên được thu thập trong một bản tóm tắt dự án được định dạng tốt. (Bài tập cho Bài 4 sẽ bao gồm một bản tóm tắt dự án mà bạn có thể tham khảo.) Bản tóm tắt bao gồm các yếu tố sau.

  • Tóm tắt dự án: Phác thảo tổng quan chung về dự án, bối cảnh tổ chức, môi trường mà tổ chức tồn tại, những người mà tổ chức phục vụ và giá trị duy nhất mà tổ chức cung cấp cho khán giả.
  • Mục tiêu: Hai hoặc ba mục tiêu có thể đo lường cụ thể mà trang web cần đạt được là gì? Các mục tiêu rõ ràng cho phép nhóm Web có khả năng tập trung vào những gì sẽ mang lại tác động mạnh nhất và đưa tổ chức tiến lên.
  • Đối tượng mục tiêu: Ai sẽ giúp tổ chức đạt được các mục tiêu đã nêu? Hầu hết các tổ chức nói chuyện với nhiều tổ chức (chẳng hạn như khách hàng, các bên liên quan, khán giả nội bộ, nhà cung cấp, đối tác, cổ đông và / hoặc các tổ chức chính phủ). Hồ sơ đối tượng bao gồm nhân khẩu học, tâm lý học, nhận thức về thương hiệu, nhu cầu của khán giả, mục tiêu trực tuyến và các nhiệm vụ được thực hiện thường xuyên.
  • Thông điệp: Thông điệp chính thu hút và thúc đẩy khán giả chính tương tác với tổ chức là gì? Thông điệp thương hiệu chính giúp tạo sự khác biệt của tổ chức với các công ty cùng ngành là gì?
  • Cạnh tranh: Các tổ chức đối thủ cung cấp các dịch vụ tương tự cho đối tượng của bạn là ai? Bao gồm tổng quan về các trang web của các tổ chức cạnh tranh, xem xét thương hiệu trực quan, thông điệp, điều hướng, lời kêu gọi hành động và các yếu tố khác biệt chính.

Phạm vi dự án

Xác định phạm vi của dự án là một bước quan trọng. Một trong những sự thất vọng phổ biến nhất đối với các dự án Web là phạm vi hạn chế. Bằng cách tạo ra một kế hoạch phạm vi dự án được xác định rõ ràng, phác thảo các hoạt động và sản phẩm cụ thể, cùng với các mốc thời gian cụ thể, bạn sẽ có thể đặt ra các kỳ vọng rõ ràng cho khách hàng của mình. Một trong những cách phổ biến nhất để theo dõi các dự án Web là sử dụng biểu đồ Gantt. Biểu đồ Gantt không chỉ phác thảo các hoạt động chính mà còn các nhiệm vụ liên quan đến từng hoạt động và ngày bắt đầu và kết thúc. Biểu đồ Gantt cung cấp tài liệu tham khảo trực quan cho nhóm, hiển thị khung thời gian của từng bước và sự phụ thuộc giữa các bước. Biểu đồ Gantt cũng tạo ra trách nhiệm giải trình giữa nhóm Web và khách hàng (có thể là khách hàng bên ngoài hoặc đơn giản là sếp của bạn), cho khách hàng và nhóm biết rằng lịch trình giao hàng phụ thuộc vào việc mọi người đạt được điểm số của họ; nếu ai đó bỏ lỡ một ngày vào một ngày, lịch trình sẽ thay đổi theo một ngày.

Khung dây và kiến ​​trúc trang web

Kiến trúc trang web bao gồm sơ đồ trang web và khung dây của các trang. Việc tạo sơ đồ trang web đảm bảo rằng bạn đã xem xét tất cả các trang chính trong trang web, cho thấy mối quan hệ của chúng với nhau và xác định cách cấu trúc điều hướng tổng thể. Wireframe cung cấp một cái nhìn chi tiết về nội dung sẽ xuất hiện trên mỗi trang. Mặc dù chúng không hiển thị bất kỳ yếu tố thiết kế thực tế nào, nhưng wireframe cung cấp hướng dẫn để xác định thứ bậc nội dung trên trang.

Thiết kế trực quan

Khi kế hoạch chi tiết cho trang web đã được xác định thông qua việc tạo sơ đồ trang web và khung hình dây, bước tiếp theo là tạo kiểu trực quan. Phong cách trực quan tổng thể rất có thể sẽ được xác định bởi thương hiệu trực quan của tổ chức; mục tiêu là kết nối Web với tất cả các hình thức truyền thông khác của tổ chức. Thương hiệu của tổ chức đóng một vai trò quan trọng trong phần này của quá trình, vì các nhà thiết kế sẽ muốn truyền tải một cách trực quan những ý tưởng cảm thụ thương hiệu chính trong thiết kế.

Phát triển trang web

Với các thiết kế đã được phê duyệt, đã đến lúc hoàn thiện thiết kế của các trang, phát triển nội dung mới và tinh chỉnh nội dung cũ, tạo video, trình chiếu, podcast và các phương tiện khác sẽ xuất hiện trên trang web cũng như bắt đầu xây dựng HTML và CSS của trang web.

Kiểm tra trang web

Trước khi trang web được khởi chạy, nó sẽ được đặt trên máy chủ sản xuất nơi chỉ khán giả nội bộ và bất kỳ ai được bạn chia sẻ liên kết mới có thể xem được. Việc kiểm tra trang web là rất quan trọng vì chắc chắn sẽ có những vấn đề cần được giải quyết trước khi trang web hoạt động. Không có gì làm xói mòn thương hiệu hơn là một trang web không hoạt động bình thường hoặc có lỗi chính tả hoặc các yếu tố thiết kế bị hỏng. Ở giai đoạn này, trang web sẽ cần được xem xét trên nhiều trình duyệt (Firefox, Safari, Internet Explorer) và nhiều thiết bị (máy tính xách tay, máy tính bảng và thiết bị di động) để xem có xảy ra lỗi hay không.

Phóng

Ngày trọng đại. Bạn đã kiểm tra trang web, đã được các bên liên quan của dự án xem xét và phê duyệt và bạn đã sẵn sàng khởi chạy. Nhưng khi trang web được khởi chạy, dự án vẫn chưa kết thúc – bạn nên chuẩn bị để giải quyết phản hồi từ những người dùng thích nghi với trang web mới. Mong đợi thực hiện một số thay đổi ngay lập tức cho trang web, chẳng hạn như sửa các liên kết bị hỏng, chỉnh sửa bản sao và thực hiện các điều chỉnh. Web là một phương tiện linh hoạt thay đổi hàng ngày, nếu không muốn nói là hàng giờ – sự thay đổi là không thể tránh khỏi.

Bảo trì trang web

Các trang web là những thực thể sống động và cần được chăm sóc và bảo trì liên tục. Cập nhật nội dung, thực hiện các thay đổi đối với phần phụ trợ và sửa các liên kết bị hỏng đều là công việc của một ngày. Tất cả các giai đoạn này đều rất quan trọng đối với quá trình thiết kế Web. Nhưng chủ đề xuyên suốt quá trình này là chiến lược: mong muốn đạt được mục tiêu, đưa tổ chức tiến lên, thịnh vượng trong môi trường cạnh tranh. Chúng ta hãy xem chiến lược là gì, nó được xây dựng như thế nào và cách nó chuyển sang Web.

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat.