Hiểu sơ đồ phân cấp mẫu WordPress: Hướng dẫn đầy đủ

Nếu bạn muốn khai thác toàn bộ tiềm năng của WordPress, bạn nên biết một chút về các mẫu. Khi WordPress hiển thị một trang, nó sử dụng các mẫu để xác định mọi thứ sẽ trông như thế nào. Hơn nữa, nền tảng này tuân thủ một hệ thống phân cấp nghiêm ngặt giúp mọi thứ luôn có tổ chức. Biết hệ thống phân cấp mẫu WordPress là gì và nó hoạt động như thế nào sẽ cho phép bạn tùy chỉnh chủ đề trang web của mình đầy đủ hơn.

Hệ thống phân cấp mẫu WordPress được tổ chức thành bảy danh mục chính:

  1. Trang đầu của trang web
  2. Bài đăng đơn
  3. Các trang đơn
  4. Trang danh mục và thẻ
  5. Các loại bài đăng tùy chỉnh
  6. Trang kết quả tìm kiếm
  7. 404 trang lỗi

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn các mẫu WordPress và hệ thống phân cấp của chúng. Chúng tôi cũng sẽ giải thích cách các chủ đề sử dụng tệp mẫu để hiển thị các trang trên trang web của bạn. Chúng ta có rất nhiều cơ sở để che phủ, vì vậy hãy cùng tìm hiểu!

Giới thiệu về tệp mẫu (Và cách chúng liên quan đến chủ đề WordPress)

Khi bạn tạo một trang web tĩnh cơ bản, thông thường bạn sẽ chỉ sử dụng HTML và CSS để hiển thị nó và tùy chỉnh giao diện của nó. Mặt khác, WordPress mạnh hơn nhiều. Nền tảng này được xây dựng trên ngôn ngữ PHP và nó sử dụng một số  tệp .php  để xác định cách từng khía cạnh của các trang của bạn xuất hiện.

Ví dụ, hãy nhìn vào phía bên phải của bài đăng này. Có một thanh bên hướng bạn đến các bài đăng liên quan khác từ blog của chúng tôi. Khi trình duyệt của bạn yêu cầu WordPress tải bài đăng này, nó cũng kéo lên một số tệp ‘mẫu’ , một trong số đó được gọi là sidebar.php. Tệp đó bao gồm thông tin về cách hiển thị thanh bên mà bạn đang thấy ngay bây giờ và nó nên bao gồm những yếu tố nào.

Tất nhiên, sidebars chỉ là một phần của những gì tạo nên một trang đầy đủ. Hầu hết các trang WordPress yêu cầu một số tệp mẫu để hoạt động, bao gồm các tệp sau:

  • index.php
  • header.php
  • sidebar.php
  • footer.php
  • functions.php
  • single.php
  • comments.php

Hãy nhớ rằng đây chỉ là một số tệp mẫu bạn sẽ tìm thấy trong WordPress. header.phpsidebar.php và footer.php là đặc biệt quan trọng, vì chúng được gọi là ‘các phần mềm mẫu’. Điều này có nghĩa là chúng có thể được nhúng vào nhiều mẫu khác.

Cách tiếp cận của WordPress để hiển thị các trang thoạt đầu có vẻ phức tạp. Tuy nhiên, nó thực sự khá hiệu quả. Nếu bạn có một mẫu duy nhất cho mỗi trang trên trang web của mình, thì việc tùy chỉnh sẽ là một cơn ác mộng. Phương pháp tiếp cận theo mô-đun của WordPress đối với các mẫu cho phép bạn thực hiện các thay đổi đối với một tệp duy nhất và sử dụng phần tử đó trên toàn bộ trang web của bạn bất cứ nơi nào bạn cần.

Khi nói đến việc chọn mẫu nào để sử dụng cho mỗi trang, điều đầu tiên WordPress sẽ làm là kiểm tra chủ đề bạn đang sử dụng. Mỗi chủ đề bao gồm tập hợp các tệp mẫu riêng sẽ được ưu tiên hơn tất cả các chủ đề khác. Đó là một phần của cái mà chúng tôi gọi là ‘hệ thống phân cấp mẫu’ trong hoạt động của WordPress, đây là điều mà chúng ta sẽ khám phá trong phần tiếp theo.

Bây giờ bạn đã hiểu cách WordPress hiển thị các trang của bạn, bạn có thể bắt đầu hiểu rằng các chủ đề về cơ bản là một tập hợp các tệp mẫu. Trong thực tế, một chủ đề chỉ cần một tệp mẫu để hoạt động và đó là index.php. Tuy nhiên, hầu hết các chủ đề bao gồm nhiều mẫu hơn. Đối với bất kỳ thứ gì mà chủ đề không bao gồm, WordPress sẽ dựa trên các tệp khác trong hệ thống phân cấp của nó để lấp đầy những khoảng trống đó.

Cách hoạt động của hệ thống phân cấp mẫu WordPress

Trong phần trước, chúng tôi đã giới thiệu cho bạn một số ví dụ về tệp mẫu WordPress. Tuy nhiên, đó chỉ là một số mẫu có thể được sử dụng khi một trang hoặc bài đăng được tải. Hệ thống phân cấp mẫu WordPress là thứ xác định mẫu nào được sử dụng và theo thứ tự.

Ví dụ: nếu bạn cố gắng tải trang cho một danh mục lưu trữ giả định  , thì đây là những gì diễn ra trong nền:

  1. WordPress sẽ tìm kiếm một tệp mẫu có tên là category-hosting.php trong thư mục chủ đề hiện tại của bạn.
  2. Nếu không có  tệp category-hosting.php , WordPress sẽ tìm một tệp sử dụng ID của danh mục thay thế, chẳng hạn như  category-2.php .
  3. Nếu WordPress không tìm thấy một trong hai tùy chọn đó, nó sẽ tìm kiếm một tệp category.php  chung  .
  4. Nếu không tìm thấy tệp có tên category.php, WordPress sẽ quay lại tệp đó và tìm kiếm mẫu archive.php.
  5. Cuối cùng, nếu vẫn thất bại, nền tảng sẽ tải tệp index.php của chủ đề của bạn  và sử dụng nó làm mẫu của trang.

Một số tệp mẫu nhất định luôn được ưu tiên hơn những tệp khác, đó là lý do tại sao chúng được tổ chức thành một hệ thống phân cấp. Nói một cách rộng rãi, các trang web WordPress được tạo thành từ bảy loại trang, mỗi loại có hệ thống phân cấp được xác định nghiêm ngặt của riêng chúng. Tiếp theo, chúng ta hãy khám phá những danh mục đó là gì và hệ thống phân cấp của chúng hoạt động như thế nào.

Phá vỡ hệ thống phân cấp mẫu WordPress (7 danh mục)

Đối với WordPress, tất cả các trang web có thể được chia thành bảy loại trang. Mỗi danh mục này đều có hệ thống phân cấp mẫu WordPress tích hợp sẵn, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng danh mục.

1. Trang trước của trang web

Trước hết, hãy nói về trang đầu của trang web của bạn. Khi WordPress tải trang chủ của bạn, điều đầu tiên nó sẽ tìm là  tệp front-page.php. Nếu tệp đó không có sẵn, nền tảng sẽ trở lại home.php. Nếu cả hai tệp bị thiếu trong hoạt động, WordPress sẽ chuyển sang tệp index.php đáng tin cậy  , tệp này luôn ở đó (nếu không, chủ đề của bạn sẽ không hoạt động).

Nói cách khác, đây là cách phân cấp cụ thể này bị phá vỡ:

  1. front-page.php
  2. home.php
  3. index.php

Ngay cả khi ba tệp này hoàn toàn giống nhau, WordPress vẫn sẽ tuân theo logic bên trong của nó. Tất nhiên, hệ thống phân cấp cụ thể này khá đơn giản. Tiếp theo, hãy đi sâu vào một loại trang phức tạp hơn một chút.

2. Bài đơn

Các bài viết WordPress (chẳng hạn như bài viết này) thuộc danh mục bài đăng đơn lẻ. Ở gần đầu phần này, chúng ta đã nói về một số tệp mẫu liên quan đến việc hiển thị một bài đăng. Tuy nhiên, đó chủ yếu là các yếu tố bên trong. Trước khi WordPress có thể hiển thị chúng, nó cần xác định tệp mẫu nào sẽ sử dụng cho toàn bộ trang.

Đây là cách hoạt động của hệ thống phân cấp các bài đăng đơn lẻ:

  1. single- {post-type} – {slug} .php
  2. single- {post-type} .php
  3. single.php
  4. singular.php
  5. index.php

Bạn có thể không nhận ra một vài trong số các tệp mẫu đó, vì vậy hãy cung cấp cho chúng một số ngữ cảnh. Đầu tiên trong danh sách là single- {post-type} – {slug} .php. Một ví dụ thực tế hơn có thể là single-product-ca-12.php, trong trường hợp cửa hàng trực tuyến. Nói cách khác, WordPress sẽ tìm kiếm một tệp mẫu duy nhất cho mỗi bài đăng bạn tải, trong danh mục cụ thể của nó. Nếu nền tảng không thể tìm thấy một mẫu có liên quan, nó sẽ quay trở lại single- {post-type} .php, v.v., cho đến khi chắc chắn nó đạt tới index.php một lần nữa.

Trên thực tế, cách tiếp cận này cho phép bạn thiết kế các mẫu tùy chỉnh cho các bài đăng hoặc sản phẩm riêng lẻ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn sử dụng một mẫu duy nhất cho tất cả các bài đăng của mình, thì single.php là để làm.

3. Các trang đơn

Các trang đơn được xếp vào danh mục riêng của chúng với WordPress. Ví dụ, xem xét toàn bộ trang web VectorV. https://vectorv.net  là trang chủ của chúng tôi và khi được truy cập, nó sẽ tải mẫu front-page.php. Các phần khác của trang web, chẳng hạn như https://vectorv.net/services/ , thuộc danh mục các trang đơn lẻ.

Một trang duy nhất tuân theo hệ thống phân cấp này:

  1. Tệp mẫu tùy chỉnh
  2. trang – {slug} .php
  3. trang- {id} .php
  4. page.php
  5. singular.php
  6. index.php

Bạn sẽ nhận thấy rằng mục đầu tiên trong danh sách không phải là tên tệp. Đó là bởi vì WordPress có thể nhận ra một số loại nội dung dưới dạng các trang đơn lẻ. Ví dụ: nếu bạn đang xử lý một bài đăng, WordPress sẽ mặc định theo hệ thống phân cấp mà chúng ta đã thảo luận trước đó. Mặt khác, các trang đơn (chẳng hạn như  / web-hosting ) sẽ chuyển ngay sang page-slug.php. Trong ví dụ của chúng tôi, đây sẽ là page-web-hosting.php (nếu tệp như vậy tồn tại).

Từ đó trở đi, hệ thống phân cấp này hoạt động giống như với các bài đăng. Nếu không có tệp mẫu nào cho slug duy nhất của một trang, WordPress sẽ tìm một tệp phù hợp với ID của nó, v.v. Như mọi khi, cuối cùng tất cả các dòng đều dẫn đến  index.php, nếu bạn không xuống ở trạm sớm hơn.

4. Trang danh mục và thẻ

Như bạn có thể nhớ lại, chúng tôi thực sự đã đề cập đến hệ thống phân cấp danh mục trước đó trong bài viết này làm ví dụ. Trong mọi trường hợp, hãy tóm tắt lại các mẫu mà hệ thống phân cấp này bao gồm, theo thứ tự:

  1. danh mục – {slug} .php
  2. danh mục- {id} .php
  3. category.php
  4. archive.php
  5. index.php

Hệ thống phân cấp này hoạt động giống như đối với các bài đăng và trang đơn lẻ. WordPress sẽ tìm kiếm một mẫu duy nhất cho danh mục bạn muốn tải, trước tiên bằng cách tìm kiếm một tên tệp bao gồm slug của nó, sau đó chuyển sang ID của nó. Nếu cách tiếp cận đó không thành công, nó sẽ đi với  category.php  và sau đó là  archive.php. Sau cùng, kho lưu trữ WordPress của bạn nên bao gồm các bài đăng từ tất cả các danh mục của bạn, vì vậy, bạn nên đưa nó vào trong hệ thống phân cấp cụ thể này.

Chúng tôi cũng đã gói các thẻ WordPress vào phần này, vì chúng đều là các yếu tố phân loại. Thêm vào đó, hệ thống phân cấp của chúng hoàn toàn giống nhau, ngoại trừ việc bạn sẽ thay thế tất cả các trường hợp của danh mục bằng thẻcategory- {slug}.php  trở thành tag- {slug} .php , v.v.

5. Các loại bài đăng tùy chỉnh

Trong trường hợp bạn không quen với các loại bài đăng tùy chỉnh , về cơ bản chúng là các loại nội dung không nằm trong phân loại mặc định của WordPress. Ví dụ: nếu bạn điều hành một blog tập trung vào các bài đánh giá, bạn có thể muốn tạo một loại bài đăng tùy chỉnh được gọi là bài đánh giá và tùy chỉnh nó để bao gồm các tính năng bổ sung.

Tuy nhiên, việc tạo các loại bài đăng tùy chỉnh là một chủ đề cho thời gian khác. Hiện tại, đủ để nói rằng các loại nội dung này có hệ thống phân cấp riêng của chúng:

  1. lưu trữ- {post_type} .php
  2. archive.php
  3. index.php

Như bạn có thể thấy, hệ thống phân cấp này không quá đặc biệt như một số hệ thống phân cấp khác. Tuy nhiên, bạn vẫn có một vài cấp độ mẫu trước khi chuyển đến index.php , đủ để tạo các trang phức tạp.

6. Trang kết quả tìm kiếm

Giờ đây, mọi thứ trở nên đơn giản hơn một chút, với hai loại trang WordPress cuối cùng này. Đầu tiên, chúng tôi có kết quả tìm kiếm, trong hầu hết các trường hợp, kết quả này cực kỳ đơn giản khi có liên quan đến bố cục của chúng. Sự đơn giản đó được phản ánh trong hệ thống phân cấp của họ:

  1. search.php
  2. index.php

Trong trường hợp này, WordPress chỉ mặc định là index.php ngay lập tức nếu nó không thể tìm thấy mẫu tùy chỉnh cho trang kết quả tìm kiếm của bạn. Tuy nhiên, hầu hết các chủ đề hiện đại sẽ bao gồm một số loại tùy chỉnh cho trang tìm kiếm của bạn.

7. Các trang lỗi 404

Các trang lỗi là một thứ mà bạn hy vọng người dùng của mình sẽ không bao giờ cần nhìn thấy, nhưng chúng rất quan trọng để đề phòng. Ngoài ra, WordPress không bao gồm các trang lỗi tùy chỉnh, nhưng nó đủ dễ dàng để thiết lập một trang.

Nếu bạn tạo trang lỗi của riêng mình, WordPress sẽ tìm kiếm nó trước tiên, như được minh họa bằng hệ thống phân cấp này:

  1. 404.php
  2. index.php

Theo ý kiến ​​của chúng tôi, có thể đáng giá thời gian của bạn để thiết lập một trang lỗi tùy chỉnh nếu bạn nhận được mức lưu lượng truy cập tốt. Bằng cách đó, bạn sẽ không làm khách truy cập sợ hãi trong trường hợp hiếm hoi mà lỗi xuất hiện trên trang web của bạn.

Hệ thống phân cấp mẫu WordPress đang hoạt động

Đối với phần cuối cùng này, chúng ta sẽ xem xét cách hệ thống phân cấp mẫu WordPress có thể hoạt động trong tình huống thực tế. Chúng tôi sẽ sử dụng một trang web giả định làm ví dụ.

Hãy tưởng tượng rằng bạn đã tạo một trang web bao gồm một trang chủ, một vài trang đơn và rất nhiều bài đăng. Bạn cũng đang sử dụng một chủ đề tùy chỉnh bao gồm các tệp mẫu sau:

  • index.php
  • home.php
  • page.php
  • archive.php
  • category.php

Đây là một bộ sưu tập các tệp mẫu nhỏ và gọn gàng, nhưng là quá đủ để cung cấp sức mạnh cho một trang web. Trong trường hợp này, nếu bạn truy cập trang chủ, WordPress sẽ tải mẫu home.php  .

Dưới đây là một số ví dụ về các trang khác mà bạn có thể truy cập và các tệp mẫu mà họ sẽ sử dụng:

  • Một bài đăng ngẫu nhiên sẽ tải index.php dưới dạng tệp mẫu của nó, vì không có bất kỳ tùy chọn nào khác từ hệ thống phân cấp của nó.
  • Bất kỳ danh mục nào bạn muốn truy cập sẽ sử dụng category.php, vì nó có sẵn. Nếu không, WordPress sẽ tải  archive.php  .
  • Các trang đơn của bạn sẽ sử dụng page.php, nhưng chúng sẽ mặc định là index.php nếu trước đó không có sẵn.
  • Vì bạn không có trang lỗi, WordPress sẽ sử dụng index.php làm mẫu trong trường hợp đó.

Có rất nhiều ví dụ khác mà chúng tôi có thể sử dụng, nhưng những ví dụ này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về cách trang web này sẽ hoạt động. Những mẫu nào mà WordPress sẽ sử dụng được xác định bởi các tệp mà chủ đề của bạn đã thiết lập và cấu trúc phân cấp mà chúng tôi đã giới thiệu cho bạn trước đó. Hy vọng rằng thông tin chúng tôi đưa vào đây có thể dùng làm tài liệu tham khảo nếu bạn cần làm việc với hệ thống phân cấp mẫu WordPress trong tương lai.

Phần kết luận

Hệ thống phân cấp mẫu WordPress có vẻ phức tạp trên bề mặt. Tuy nhiên, trong các phần trên, chúng tôi đã trình bày các tệp mẫu nào được ưu tiên hơn các tệp khác. Với thông tin hữu ích này, bạn sẽ biết chính xác những tệp nào bạn cần thay đổi nếu bạn muốn thực hiện thay đổi đối với chủ đề WordPress đang hoạt động của mình.

Bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách hệ thống phân cấp mẫu WordPress hoạt động trên trang web của bạn không? Hỏi đi trong phần bình luận bên dưới!

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat.