Checklist: 29 thứ phải kiểm tra trước khi khởi chạy Website WordPress

Leo Purus. Suscipit dui fusce metus elit. Consequat nostra Natoque litora magna neque risus dapibus ultrices turpis.

Cập nhật cách đây 3 năm

Checklist – Là một danh sách các đầu mục chức năng/ nghiệp vụ cần kiểm tra trong một thủ tục hay quy trình nhất định. Checklist giúp cho người kiểm thử nắm bao quát được tổng thể các chức năng trong 1 object và đánh giá được các trường hợp pass or fail.

Trong quá trình khởi chạy website, việc lập danh sách kiểm tra và kiểm thử là một bước quan trọng giúp bạn đánh giá chi tiết được hiệu năng của website, qua đó tránh được những sai lầm không đáng có.

Note: bạn có thể tải xuống bảng danh sách kiểm tra này tại đây.


1. Kiểm soát bảo mật

Ưu tiên đầu tiên của bạn khi sẵn sàng khởi chạy bất kỳ trang web WordPress nào là bảo mật. Có rất nhiều lựa chọn các công cụ khác nhau có sẵn cho WordPress bao gồm tất cả các khía cạnh của bảo mật trang web. Các plugin như Sucuri, iThemes Security và MalCare cung cấp một bộ công cụ phong phú để bảo vệ công việc khó khăn của bạn khỏi những kẻ vô đạo đức muốn làm hỏng ngày của bạn.


2. Chống SPAM

Một trong những khía cạnh khó chịu nhất của việc có một trang web phổ biến là SPAM (thư rác). Chúng tôi khuyên bạn nên dành thời gian để giải quyết vấn đề này trước khi khởi chạy trang web của mình bằng cách cài đặt một plugin để giúp chống lại những nhận xét khó chịu đó.

Có rất nhiều plugin chống thư rác tuyệt vời, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Antispam Bee vì nó hoàn toàn miễn phí và hoạt động tốt.


3. Cài đặt plugin SEO

Hãy tưởng tượng một trang web được xây dựng đẹp mắt, với tất cả các sản phẩm và dịch vụ của bạn được liệt kê và thiết kế rất hấp dẫn để giữ chân khách truy cập. Nghe có vẻ tuyệt vời?

Nhưng, điều gì sẽ xảy ra nếu trang web này không có đủ khách truy cập hoặc không được tìm thấy? Các công cụ tìm kiếm như Google gửi hàng ngàn khách truy cập vào trang web nếu chúng được làm cho thân thiện với công cụ tìm kiếm.

WordPress rất thân thiện với công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cải thiện SEO hơn nữa với các plugin như Yoast SEO.

Các plugin SEO sẽ nhanh chóng giúp bạn thêm sơ đồ trang web và tiêu đề, thẻ meta và mô tả cho tất cả các trang quan trọng trên trang web của bạn và hơn thế nữa!


4. Thêm Google Analytics

Tất cả thời gian và nỗ lực dành cho việc tạo ra nội dung tuyệt vời, chỉnh sửa và hoàn thiện SEO của bạn có ích lợi gì nếu bạn không biết ai, nếu ai đó đang xem trang web của bạn?

Để giúp thu thập tất cả thông tin quan trọng như vậy, bạn nên tạo tài khoản Google Analytics và thêm mã có liên quan vào trang web của mình để đảm bảo mọi thứ đang được theo dõi.

Google Analytics cho phép bạn không chỉ xem có bao nhiêu người truy cập trang web của bạn mà còn xem họ đến từ đâu, họ sử dụng trình duyệt nào, họ ở lại trang web của bạn trong bao lâu, họ truy cập trang nào và nhiều hơn thế nữa.

Không chỉ vậy, bạn có thể thiết lập các mục tiêu đơn giản cho phép bạn theo dõi kênh bán hàng, hiệu quả Thương mại điện tử và hơn thế nữa.


WordPress giúp dễ dàng tạo các URL đáng nhớ hơn cho các trang của bạn. Bạn có thể chọn bất kỳ cấu trúc nào được xác định trước hoặc tạo ra thứ gì đó độc đáo hơn cho bạn.

Vì vậy, đó là chìa khóa để đảm bảo rằng mọi thứ được thiết lập chính xác trước khi khởi chạy trang web của bạn.

Nó cực kỳ dễ dàng, ngay cả khi bạn chưa bao giờ tìm hiểu kỹ về nó trong quá khứ. Chỉ cần đăng nhập vào Bảng điều khiển WordPress của bạn, chuyển đến phần Cài đặt và chọn Permalinks.

Tại đây, bạn có thể thiết lập mọi thứ trong vài giây và sau đó về cơ bản là quên hết chúng.

Cài đặt đường dẫn tĩnh (permarlinks)

6. Thêm hình ảnh banner mạng xã hội

Đây là những hình ảnh xuất hiện trong các đoạn trích khi ai đó chia sẻ trang web trên phương tiện truyền thông xã hội. Hầu hết các plugin SEO đều trợ giúp việc này.

Hình ảnh hiển thị khi chia sẻ trên mạng xã hội

7. Chứng chỉ SSL cho trang web

Chứng chỉ SSL hoặc Lớp cổng bảo mật quan trọng hơn bao giờ hết và nếu bạn không sử dụng chứng chỉ này, Google Chrome và nhiều trình duyệt khác hiện đang gắn cờ trang web của bạn là không an toàn. Đây rõ ràng là một điều tồi tệ và rất dễ sửa chữa. Ngày nay, hầu hết các máy chủ đều cung cấp chứng chỉ SSL miễn phí. Nếu bạn không chắc chắn, vui lòng liên hệ với họ.


8. Kiểm tra Logo và Favicon

Biểu tượng yêu thích (Favicon) là gì? Đó là biểu tượng hoặc biểu tượng nhỏ đó trước địa chỉ trang web của bạn trên thanh địa chỉ của trình duyệt và là cơ hội tuyệt vời để mở rộng thương hiệu của bạn. Chúng thực sự dễ cài đặt và hầu hết các chủ đề hiện đại sẽ có tùy chọn để thiết lập của bạn.

Tất cả những gì bạn cần làm là mở Trình tùy chỉnh, đi tới Nhận dạng trang web và Chọn hình ảnh bạn muốn sử dụng cho Biểu tượng trang web của mình. Một lựa chọn tốt là một phiên bản đơn giản hóa của biểu trưng của bạn, nhưng bạn có thể sử dụng bất kỳ thứ gì bạn muốn. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn tạo một biểu tượng hình vuông để có được kết quả tốt nhất.

Cách thêm Favicon vào trang web wordpress

9. Kiểm tra Sitemap

Sitemap là cực kỳ quan trọng với công cụ tìm kiếm để tối ưu hóa SEO. Nếu website của bạn có một trang mà không được lập chỉ mục, sitemap đóng vai trò cung cấp cho bạn một cách thức để cho công cụ tìm kiếm biết về trang đó.

Các plugin SEO hiện nay đều hỗ trợ chức năng lập sitemap cho trang web wordpress.


10. Cho phép công cụ tìm kiếm lập chỉ mục

Rất thường xuyên khi một trang web đang được xây dựng, chúng tôi tắt tính năng lập chỉ mục của công cụ tìm kiếm. Trên thực tế, bạn nên tắt tính năng lập chỉ mục của công cụ tìm kiếm khi trang web đang ở chế độ phát triển.

Cách bật / tắt lập chỉ mục trang web wordpress

Tuy nhiên, nếu bạn muốn trang web được lập chỉ mục bởi Google và các công cụ tìm kiếm khác, hãy chắc chắn rằng Công cụ tìm kiếm đã được BẬT lập chỉ mục trước khi khởi chạy trang web.


11. Gửi trang web cho Google

Khi bạn sẵn sàng khởi chạy, có thể bạn sẽ muốn công cụ tìm kiếm lớn nhất trên thế giới biết rằng bạn đã sẵn sàng cho sự xuất hiện của mình. Để tăng tốc quá trình Google xuất hiện, bạn sẽ muốn thêm trang web của mình vào Google và cho biết rằng bạn muốn họ ghé thăm và xem qua tất cả công việc khó khăn của bạn.

Điều này cực kỳ dễ thực hiện. Tìm kiếm ‘Gửi URL tới Google’ và bạn sẽ nhận được hộp nhập liệu đơn giản này. Thêm URL đầy đủ của trang web của bạn, nhấp vào Gửi và thế là xong! Hãy cho nó một vài ngày và bạn sẽ được liệt kê trong Google.


12. Đánh giá khả năng tương thích của nhiều trình duyệt

Đảm bảo trang web của bạn hoạt động tốt với càng nhiều trình duyệt càng tốt là một thách thức, nhưng với sự trợ giúp của các trang web như B Browserhots , bạn có thể biết rõ về cách mà công việc khó khăn của bạn sẽ được thế giới nhìn nhận.

Có nhiều công cụ khác như Browserling , CrossBrowserTesting và nhiều công cụ khác . Hãy thử bất kỳ và sử dụng một trong những bạn cảm thấy thoải mái.


13. Kiểm tra trang web trên các thiết bị khác nhau

Nói về thử nghiệm trên nhiều trình duyệt, bạn cần lưu ý rằng trang web của bạn nói chung sẽ được xem trên nhiều thiết bị. Một lần nữa, các công cụ như Ảnh chụp trình duyệt có thể cực kỳ hữu ích khi chúng tạo và hiển thị ảnh chụp màn hình về giao diện trang web trên các trình duyệt và thiết bị khác nhau.

Hơn nữa, tôi khuyên bạn nên tự mình kiểm tra trải nghiệm trên ít nhất một thiết bị cảm ứng để cảm nhận. Vì không có “di chuột” trên các thiết bị cảm ứng, một thử nghiệm thực tế trên thiết bị thực tế luôn hữu ích.


14. Kiểm tra các liên kết bị hỏng

Trong quá trình phát triển, chúng tôi thay đổi liên kết và trang rất thường xuyên. Vì vậy, bạn nên đảm bảo rằng trang web của bạn không gặp phải những vấn đề này trước khi bạn tung nó ra thế giới.

Bạn có thể sử dụng một plugin như Broken Link Checker cho WordPress hoặc sử dụng một trong nhiều công cụ và miễn phí như Xenu . Bạn cũng có thể sử dụng các tiện ích mở rộng của Google Chrome như Trình kiểm tra liên kết bị hỏng và Trình khai thác liên kết .

Bạn cũng nên quét định kỳ trang web của mình để kiểm tra xem tất cả các liên kết cũ của bạn có hoạt động chính xác hay không và bạn đã vô tình xóa hoặc cập nhật một trang và không cập nhật cấu trúc liên kết của mình.


15. Tối ưu hóa hình ảnh trên trang web

Hình ảnh làm cho trang web của bạn trông đẹp nhưng cũng có thể là nguyên nhân khiến trang tải chậm. Tối ưu hóa hình ảnh của bạn không chỉ là một thực tiễn tốt mà còn giảm tải trang và yêu cầu lưu trữ của bạn.

Mặc dù một phần mềm như Photoshop là tuyệt vời để giảm kích thước hình ảnh tổng thể, nhưng nó không phải là công cụ tốt nhất để giảm từng giọt cuối cùng của việc giảm tệp khỏi hình ảnh của bạn. Đặc biệt là khi bạn đang sử dụng tệp png có độ trong suốt. Đây là nơi các plugin như ShortPixel , EWWW Image Optimizer thực sự có thể giúp ích. Cả hai đều cung cấp các gói miễn phí cũng như các tùy chọn thương mại và thực sự có thể giúp tối ưu hóa hình ảnh của bạn.


16. Kiểm tra ngữ pháp và chính tả của bạn

Mặc dù có những công cụ sẽ giúp ích cho chính tả và ngữ pháp của bạn, nhưng không có gì đánh bại được mắt người. Đảm bảo bạn dành thời gian để đọc bản sao trang web của mình để tìm lỗi hoặc thiếu sót. Không có gì tệ hơn một trang bị nói xấu trên trang web của bạn, đặc biệt nếu bạn là một doanh nghiệp đang cố gắng bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.


17. Hiệu đính Nội dung trên tất cả các Trang

Tiếp theo từ việc kiểm tra Ngữ pháp và Chính tả của bạn, việc hiệu đính có thể giúp đảm bảo rằng các từ viết của bạn thực sự có ý nghĩa. Hãy dành thời gian đọc qua và nếu có thể, hãy nhờ những người mà bạn tin tưởng đánh giá sự chăm chỉ của bạn để đảm bảo rằng bạn không mắc phải lỗi hoặc thiếu sót rõ ràng do ‘mù chữ’ gây ra do dành quá nhiều thời gian cho bản sao của bạn.


18. Cập nhật Địa chỉ Email Quản trị viên

Khi bạn cài đặt WordPress lần đầu tiên, bạn cần nhập địa chỉ email Quản trị của mình, email mà bạn muốn sử dụng để được thông báo về mọi thứ diễn ra trên trang web.

Hãy dành một chút thời gian để đăng nhập vào Bảng điều khiển WordPress của bạn và đảm bảo rằng địa chỉ email là chính xác.


19. Kiểm tra cài đặt múi giờ

Đảm bảo rằng WordPress hiển thị ngày và giờ chính xác bằng cách truy cập trang Cài đặt chung trong khu vực quản trị. Bạn có thể thay đổi cài đặt ngày giờ và định dạng ở đó.


20. Loại bỏ các plugin, hình ảnh không mong muốn, v.v.

Trong quá trình phát triển, có thể bạn sẽ kết thúc việc thử nghiệm rất nhiều ý tưởng, có hình ảnh hoặc plugin được thêm vào chỉ để kiểm tra ý tưởng hoặc vượt qua các tùy chọn trước khách hàng của bạn. Khi trang web đã sẵn sàng hoạt động, bạn nên dành một chút thời gian để kiểm tra và loại bỏ những mục thừa này để mang lại trải nghiệm khởi chạy được sắp xếp hợp lý; đặc biệt nếu bạn có ý định giao trang web cho khách hàng của mình.


21. Xóa tất cả các trang / bài đăng không mong muốn

WordPress thêm một số nội dung mẫu dưới dạng Trang và Bài đăng. Bạn cũng có thể thêm một số nội dung mẫu hoặc trang demo trong khi phát triển trang web của mình. Bây giờ là thời điểm tuyệt vời để đảm bảo rằng các trang và bài đăng đó đã bị xóa trước khi khởi chạy. Bạn không muốn Công cụ Tìm kiếm bao gồm các trang đầy Lorem Ipsum của bạn trong sơ đồ trang web của bạn!

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco laboris nisi ut aliquip ex ea commodo consequat.